Nguyên tắc phối màu hiệu quả trong thiết kế Brand Identity
Trong phối màu có một quy tắc mang tên “60-30-10” được áp dụng rộng rãi trong việc phân bổ tỷ lệ màu sắc trong thiết kế nhận diện thương hiệu. Với quy tắc này, gam màu chủ đạo (dominant color) sẽ chiếm 60% không gian thiết kế, 30% sẽ dành cho gam màu phụ (sub-dominant color) và 10% còn lại sẽ thuộc về màu nhấn (accent color).
Sau khi sử dụng tâm lý học để chọn ra gam màu chính cho thương hiệu của mình, hãy cùng tìm hiểu các nguyên tắc phối màu và tìm ra các gam màu phụ để tạo nên một Bảng màu (Color Scheme) thật sự nổi bật và hài hòa cho “Brand” của bạn nhé!
1. Phối màu đơn sắc (Monochromatic)
Như tên gọi, "Monochromatic" là phương pháp phối màu bằng cách kết hợp các shades, tints và tones khác nhau của một màu duy nhất. Cách phối màu đơn sắc mang lại sự thống nhất về mặt thị giác, tạo cảm giác êm đềm và thư thái. Nhờ vậy, bộ não của người xem sẽ không bị choáng ngợp bởi quá nhiều nhận thức về màu sắc, từ đó có thể tiếp thu các thông tin nhanh hơn.
Ví dụ về phối màu tương đồng: Avesha
2. Phối màu tương đồng (Analogous)
Phối màu tương đồng được tạo nên bằng cách kết hợp một nhóm 3-5 màu liền kề nhau trên Bánh xe màu sắc. Các bảng màu “Analogous” tạo ra cái nhìn gắn kết và hài hòa hơn, mang lại cảm giác thống nhất về mặt thị giác. Các Designers thường sử dụng một trong những màu tương đồng làm màu chủ đạo, trong khi những màu còn lại làm màu nhấn (Accent color) nhằm đảm bảo tính cân đối trong thiết kế tổng thể.
Chú thích: Màu nhấn là màu sắc được sử dụng hạn chế trong thiết kế. Mục đích nhằm thu hút sự chú ý, tạo điểm nhấn cho các yếu tố quan trọng hơn.
Ví dụ về phối màu tương đồng: Pixm
3. Phối màu bổ sung (Complementary)
Các bảng màu bổ sung (Complementary color scheme) được tạo nên bằng cách phối 2 màu đối diện nhau trên Bánh xe màu sắc (đỏ - xanh lục, xanh lam - cam hay vàng - tím), nhằm tạo độ tương phản cho thiết kế.
Khi đặt các màu bổ sung gần nhau, sự khác biệt về cường độ làm cho chúng trông sắc nét hơn. Sự kết hợp cũng làm tăng cảm nhận về độ bão hòa, khi mỗi màu sẽ được cải thiện bởi màu kia và làm nổi bật lẫn nhau.
Ví dụ về phối màu bổ sung: Tryloka
4. Phối màu bộ ba (Triadic)
Triadic color scheme là sự kết hợp giữa 3 “hues” cách đều nhau trên Bánh xe màu sắc. Điều này có nghĩa, khi bạn nối 3 màu đã chọn bằng các đường thẳng, chúng sẽ tạo thành một tam giác đều. Phối màu bộ ba mang lại một số lợi thế trong thiết kế, bao gồm:
- Mang lại sự cân bằng và hài hòa về màu sắc (color harmony) vì các gam màu sử dụng được phân bổ đều trên bánh xe màu.
- Tạo ra mức độ tương phản cao, giúp các yếu tố thiết kế trông nổi bật hơn và thu hút sự chú ý của người xem.
- Mang đến sự linh hoạt và không sáng tạo lớn hơn cho Designers, khi có thể kết hợp nhiều màu sắc khác nhau trong thiết kế.
Ví dụ về phối màu bộ ba: BurgerKing
5. Phối màu chữ nhật (Tetradic)
Các bảng màu chữ nhật (Tetradic color scheme) được tạo ra bằng cách kết hợp 4 màu cách đều nhau trên “Color wheel”. Về bản chất, bảng màu chữ nhật là sự kết hợp của 2 nhóm màu bổ sung. Tetradic color scheme tạo nên một “vibe” ồn ào và vui nhộn. Sự sống động của chúng làm cho các thiết kế trở nên nổi bật hơn trong mắt người xem.
Ví dụ về phối màu bổ sung: Google
Tạm kết
Trên đây là các nguyên lý cơ bản, các yếu tố tâm lý học đằng sau 10 gam màu phổ biến nhất, cũng như 5 nguyên tắc phối màu trong thiết kế Brand Identity.
Việc ứng dụng hiệu quả các nguyên tắc phối màu trên các Ấn phẩm truyền thông (Digital assets) sẽ góp phần tạo nên một Bộ nhận diện thương hiệu thống nhất và thu hút đối tượng mục tiêu.
Tuy nhiên, từ những yếu tố tâm lý học kể trên, bạn không nên gò bó vào những khuôn mẫu màu sắc trong thiết kế Brand Identity! Ví dụ: Nếu công ty bạn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn phải chọn sắc “blue” làm màu chủ đạo. Điều này vô tình lại khiến thương hiệu của bạn thiếu nổi bật, và lọt thỏm giữa vô vàn thương hiệu lớn hơn trên thị trường.
Cần hiểu rằng: Quyết định lựa chọn bảng màu chính cho thiết kế Brand Identity sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như Thông điệp và giá trị thương hiệu, Nhóm khách hàng mục tiêu, cũng như Xu hướng ngành. Việc cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được bảng màu phù hợp, phản ánh bản sắc thương hiệu và tăng cường độ nhận diện mạnh mẽ cho thương hiệu.
Nếu bạn đang trong quá trình Branding / Rebranding/ Brand Audit, hãy liên hệ với đội ngũ của Lollypop Vietnam để được tư vấn miễn phí và tìm ra bộ nhận diện thương hiệu phù hợp nhất với phong cách của riêng bạn nhé!
Xem thêm tại: Ứng dụng tâm lý học màu sắc và cách phối màu trong Brand Identity
Comments
Post a Comment