Tips thiết kế logo thương hiệu ấn tượng năm 2024

 

5 Tips thiết kế logo thương hiệu nổi bật

Ngày nay, tiêu chí xác định một thiết kế Logo chất lượng không chỉ dừng lại ở những giá trị về mặt thẩm mỹ. Nó là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, đòi hỏi sự nghiên cứu tỉ mỉ cả về bản sắc thương hiệu, lẫn những tác động về mặt tâm lý mà từng thành phần thiết kế mang lại. 

Trong phần này, Lollypop sẽ đề xuất một số tips liên quan đến những yếu tố kể trên, giúp bạn tối ưu hiệu quả trong quá trình thiết kế Logo. 

Lưu ý: Các tips dưới đây có mối liên quan mật thiết với nhau! Nên hãy ghi nhớ và áp dụng đồng thời để đạt hiệu quả tốt nhất nhé. Cùng khám phá thôi nào!

1. Nghiên cứu thương hiệu và người dùng

Trước khi lên ý tưởng thiết kế Logo công ty, bạn cần am hiểu thật sâu sắc về bản sắc thương hiệu, cũng như đối tượng mục tiêu mà công ty hướng đến. Ở bước này, bạn cần quan tâm đến một số khía cạnh, bao gồm:

  • Ý nghĩa hoặc câu chuyện đằng sau tên thương hiệu là gì?
  • Tính cách đặc trưng của thương hiệu là gì?
  • Khách hàng mục tiêu của thương hiệu là ai?
  • Thương hiệu muốn khơi gợi cảm xúc gì trong khách hàng?

Từ những thông tin này, bạn có thể xác định được các Logo Style, Typography và Color Pallette phù hợp trong quá trình phác thảo ý tưởng thiết kế.

2. Hiểu rõ điểm mạnh và yếu của mỗi kiểu logo

Bạn có thể thấy, trên thị trường hiện nay có vô vàn kiểu logo khác nhau. Mỗi loại sẽ có điểm mạnh và điểm yếu, cũng như trường hợp sử dụng riêng biệt. Việc nắm rõ những thông tin này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi lên ý tưởng, và đưa ra lựa chọn thiết kế phù hợp với nhu cầu của công ty. 

Hiểu rõ điểm mạnh và yếu của mỗi kiểu logo

3. Nắm vững kiến thức về tâm lý học màu sắc và hình dạng

Màu sắc và hình dạng tác động đáng kể đến nhận thức của con người! Điều này đã được chứng minh thông qua nhiều nghiên cứu trước đó. Vì vậy, việc nắm vững tâm lý học về màu sắc và hình dạng sẽ giúp bạn lựa chọn những “yếu tố” phù hợp, khơi gợi đúng cảm xúc nơi người dùng. 

Nắm vững kiến thức về tâm lý học màu sắc

Và nếu bạn là Designer thiết kế Logo cho khách hàng, việc nắm vững kiến thức này sẽ khiến cho phần trình bày về thiết kế của bạn thật sự có sức nặng, chiếm được niềm tin của họ. Vì như Paul Rand, được biết đến với danh xưng "Bố già" của ngành Thiết kế Logo, từng nói: “Presentation is key!”. Khả năng trình bày chính là chìa khóa tạo nên một thiết kế Logo doanh nghiệp thành công. 

Tâm lý học về hình dạng

4. Phác thảo nhiều hơn 1 ý tưởng

Trừ khi bạn là Paul Rand, khi đã đạt được sự chấp thuận của Steve Jobs về thiết kế logo cho thương hiệu "Next" chỉ với một ý tưởng và một lần chỉnh sửa duy nhất. Rất khó để bạn có thể thuyết phục khách hàng về ý tưởng của mình, nếu chỉ đưa cho họ một bản phác thảo duy nhất. 

Thay vào đó, dựa trên những hiểu biết về thương hiệu, bạn cần lên ý tưởng cho nhiều bản phác thảo (sketch) khác nhau. Sau đó, hãy lựa chọn ra 3 ý tưởng tốt nhất để trình bày với khách hàng. Tùy vào lựa chọn và phản hồi của khách hàng, bạn sẽ tiếp tục phát triển bản “sketch” thành một phiên bản hoàn chỉnh.

5. Đánh giá thiết kế Logo

Sau khi hoàn thành thiết kế, việc đánh giá Logo sẽ giúp bạn biết xem thiết kế đã đáp ứng yêu cầu hay chưa. Một trong những cách đánh giá phổ biến nhất đó là 7 bước đánh giá Logo của Paul Rand:

  • Distintive: Logo có khác biệt và dễ nhận diện so với các đối thủ không?
  • Visible: Logo có dễ nhìn và nhận biết ở mọi kích thước không?
  • Adaptable: Logo có linh hoạt và phù hợp với nhiều nền tảng và phương tiện khác nhau không?  
  • Memorable: Logo có dễ gợi nhớ mỗi khi khách hàng tiếp cận tên thương hiệu không?
  • Universal: Logo có phù hợp và dễ hiểu với đối tượng khách hàng toàn cầu không?
  • Timeless: Logo có giữ được sự phù hợp qua thời gian không?
  • Simple: Logo có đơn giản và không gây rối mắt không?

Hãy đánh giá thiết kế Logo của bạn dựa trên các bước trên và sử dụng thang điểm từ 1-10 cho 6 bước đầu, và thang điểm từ 1-15 cho bước cuối cùng. Tổng số điểm tối đa là 75, và để đáp ứng yêu cầu, thiết kế cần đạt từ 60 điểm trở lên.

Tất nhiên, chúng ta không thể áp dụng phương pháp này đối với các thiết kế phức tạp! Do đó, bạn có thể tiến hành khảo sát đối tượng người dùng theo một số “metric” như:

  • Appeal: Logo có thu hút và gây ấn tượng tích cực cho bạn không?
  • Believability: Logo có khiến bạn cảm thấy thương hiệu đáng tin cậy không?
  • Ease of identifying: Logo có dễ dàng nhận biết và phân biệt được không?
  • Purchase intent: Logo có thúc đẩy bạn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu không?
  • Relevance: Logo có phù hợp và liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu không?
  • Uniqueness: Logo có độc đáo và khác biệt so với các thương hiệu khác không?

Từ đây, bạn có thể chọn ra những  “metric” phù hợp vưới mục tiêu thương hiệu nhắm đến và tiến hành xây dựng bộ câu hỏi khảo sát. Trong đó, một dạng câu hỏi được áp dụng phổ biến là  Thang đo Likert. 

Ví dụ, bạn có thể hỏi: ”Thiết kế logo khác biệt so với các logo khác như thế nào?” và đưa ra một số phương án lựa chọn như: 

  • Không hề khác biệt
  • Không quá khác biệt
  • Hơi khác 
  • Rất khác biệt
  • Cực kỳ khác biệt

Comments

Popular posts from this blog

A Comprehensive Guide to Conducting Accessibility Audit

What are the 10 Principles of Usability Heuristics?

Top 7 Best AI Search Engines for Website Optimization in 2025